Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Tại sao mọi người sợ những ý tưởng sáng tạo?

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Xã hội có thực sự đánh giá cao tính sáng tạo? Mọi người nói họ muốn có nhiều người sáng tạo, nhiều ý tưởng và giải pháp sáng tạo, nhưng họ có thực sự muốn vậy không ?Có một điều là các giáo viên nhìn chung không thích những học sinh sáng tạo. Trong một nghiên cứu, những học sinh sáng tạo nhất được các giáo viên tiểu học thích ít nhất (Westby & Dawson, 1995). Thực tế là những đứa trẻ sáng tạo nói chung không thích tuân theo các quy tắc.
Trong tất cả những buổi nói chuyện về sự sáng tạo trong kinh doanh, công nghiệp và giới học viện, có bằng chứng cho thấy sự sáng tạo hoàn toàn không được khuyến khích trong những lĩnh vực đó. Mặc dù những nhà lãnh đạo tổ chức nói rằng họ muốn những ý tưởng sáng tạo thì có bằng chứng cho thấy sự sáng tạo bị chối bỏ nhằm có lợi cho tính đồng nhất và tính phù hợp (Staw, 1995 cited in Mueller et al., 2011).

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

3 Nguyên tắc hàng đầu với sự sáng tạo



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Như nhiều bạn đã biết Sir Ernest Shackleton là một nhà thám hiểm vĩ đại người đã tìm thấy chính mình và phi hành đoàn của ông trong một cuộc khủng hoảng cuộc sống hay cái chết khi họ đã phải từ bỏ con tàu trong vùng nước băng giá xung quanh Nam Cực.
Năm đó là năm 1914, và đoàn thám hiểm Shackleton đã lên kế hoạch một vùng đất chưa từng có qua các lục địa đông lạnh. Khi con tàu đã bị mắc kẹt trong băng và chìm, thủy thủ đoàn đã bắt đầu một thử nghiệm 18 tháng sống còn đau đớn.
Họ vẫn còn sống khi họ di chuyển giữa các tangr băng trôi cho đến khi cuối cùng họ tìm thấy một hòn đảo, nơi họ thành lập một trại. Khi quy định của họ bắt đầu chạy thấp, Shackleton và một số thành viên phi hành đoàn lên một xuồng cứu sinh cứu hộ và đã thực hiện một chuyến đi 800 dặm táo bạo đến một trạm đánh bắt cá voi. Họ trở lại với một con tàu, và tất cả 27 người đàn ông sống sót qua thử thách. Câu chuyện của họ là đáng kinh ngạc.

Học sáng tạo



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Đã có nhiều nguyên nhân được nêu ra về tình trạng học sinh bỏ học, không hứng thú học, song có một nguyên nhân ít được nhắc tới đó là việc coi thường tâm lý "thích sáng tạo" của học sinh, chỉ lo nhồi nhét kiến thức.
Đã từ lâu, ngành giáo dục chủ trương đổi mới cách dạy, cách học nhưng kết quả đạt được chưa cao. Mà nguyên nhân sâu xa là ở chỗ, yêu cầu giáo viên rèn óc thông minh sáng tạo cho học trò nhưng lại không trang bị cho giáo viên khoa học về sự sáng tạo. Khoa học về sự thông minh nảy sinh qua việc dạy cho học sinh biết cách phân tích, tổng hợp, suy diễn. Nhưng như thế là chưa đủ khi thiếu những bài học yêu cầu về sự sáng tạo. Ngay ở các kỳ thi toán quốc tế, thí sinh giải những bài toán khó trong đó đã cho biết giả thiết và kết luận, thí sinh chỉ phải tìm ra cách suy diễn từ giả thiết và kết luận. Tư duy của họ giống như một con chim trong lồng, có thể nhảy nhót nhưng không ra khỏi các lồng. Cái lồng đây chính là đề bài. Dĩ nhiên, rèn được óc thông minh cũng tốt và không dễ, nhưng thời đại ngày nay đòi hỏi sự sáng tạo, nhất là với những nước còn nghèo như nước ta để đuổi kịp rồi vượt lên so với các nước khác. Vậy ngành giáo dục phải làm gì? Phải làm sao sớm có khoa học về sự sáng tạo, để không còn "kêu gọi" dạy và học sáng tạo chung chung nữa. Hiện nay, còn nhiều nhận thức cảm tính không đúng xung quanh hai chữ "sáng tạo", ví như cho rằng phải dạy thật tốt, học thật tốt chờ cho học sinh có nhiều kiến thức rồi mới dạy sáng tạo, học sáng tạo. Đành rằng nhiều kiến thức là một thuận lợi cho sự sáng tạo nhưng không nhất thiết người nhiều kiến thức hơn thì sáng tạo hơn người ít kiến thức vì đặc điểm của "sáng tạo" là có thể xuất hiện ở những người trình độ học vấn rất khác nhau.

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Yếu tố cần thiết của giám đốc sáng tạo tương lai



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Chúng ta đang bước vào một kỉ nguyên mới của truyền thông. Các vấn đề truyền thông hàng ngày của doanh nghiệp không chỉ chiếm phần lớn ngân sách truyền thông, mà tiêu hao phần lớn vốn sáng tạo. Ngày càng có nhiều công ty quảng cáo tham gia thị trường, hợp đồng ngày càng nhiều hơn. Khách hàng luôn mong rằng các công ty quảng cáo sẽ đưa ra những ý tưởng tốt nhất sẽ đi cùng với các giải pháp thông minh, sáng tạo mỗi ngày để xứng đáng với số tiền họ đã chi trả. Điều này gây áp lực rất lớn lên các giám đốc sáng tạo.
Dù bạn đang là một giám đốc sáng tạo của bất kì phương tiện nào, học cách thay đổi theo nhu cầu của doanh nghiệp luôn là ưu tiên hàng đầu.
Trong những năm tới, các nhà tiếp thị cần phải xác định lại bản thân và những gì họ làm. Ý tưởng về kế hoạch truyền thông sẽ thay đổi. Nhận thức về những gì là “kỹ thuật số” và không phải là kỹ thuật số cũng sẽ thay đổi. Giám đốc sáng tạo chính là những người tạo ra những thay đổi đó. Họ là những người lãnh đạo vĩ đại và nhà hoạch định tài ba.

Sáng tạo theo quy trình



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
“Bản chất của sáng tạo là sắp xếp những cái đã biết theo cách chưa hề có trước đó.” Sáng tạo là một họat động khó có thể dự đoán trước nhưng có đi theo một quy trình.
Khi sáng tạo là bạn đang dùng những dữ liệu có được, rồi phân tích, suy luận, sắp xếp những thông tin, những khái niệm đã biết theo một cách mới và so sánh kết quả của sự sắp xếp xem có thỏa mãn được những yêu cầu sáng tạo hay không.
Theo James Webb Young nêu ra trong “A Technique for Producing Ideas”, qui trình sáng tạo sẽ gồm 5 bước:

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Phương pháp TRIZ - Nguyên tắc 1: Phân nhỏ

Hệ sinh thái CapiFas capifas.com giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Giải pháp thị trường & Bán mua doanh nghiệp
Mục lục
1. Phát biểu nguyên tắc
2. Vận dụng nguyên tắc
      a. Phân nhỏ kích thước
      b. Phân nhỏ cấu trúc
      c. Phân nhỏ thị trường
      d. Phân nhỏ chủng loại
      e. Phân nhỏ tiến trình
      f. Phân nhỏ tổ chức
      g. Phân nhỏ tư duy
      h. Phân nhỏ các thứ khác
3. Hình ảnh gợi mở sáng tạo

NGUYÊN TẮC 1: PHÂN NHỎ
1. Phát biểu nguyên tắc
Hãy phân nhỏ bài toán/ vấn đề/ hệ thống/ tổ chức/ cấu trúc/... thành các bộ phận, thành phần nhỏ hơn để dễ dàng trong giải quyết/ xử lý/ thiết kế/ bảo trì/ sửa chữa/ quản  lý/ điều hành/...
Đệ tử:
-         Tư tưởng của nguyên tắc phân nhỏ là gì, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Là chia nhỏ để dễ trị hay nói gọn thành chia để trị.
Đệ tử:
-         Nguyên tắc phân nhỏ được vận dụng trong lĩnh vực nào, thưa ngài tiên sinh?
Đạo sĩ:
-         Với tư tưởng chia để trị, nguyên tắc phân nhỏ được vận dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Trong 40 nguyên tắc của TRIZ, không có nguyên tắc nào có phạm vi vận dụng rộng lớn và bao quát như nguyên tắc này.

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Bộ sưu tập Đầu gợi mở sáng tạo

Hệ sinh thái CapiFas capifas.com giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Giải pháp thị trường & Bán mua doanh nghiệp

1.      Đầu. (ảnh: nguồn internet)

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Sáng tạo là dấn thân



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Những ý tưởng đột phá, gây ấn tượng mạnh mà không tốn nhiều tiền luôn là sự thách đố được khách hàng đặt ra cho những người làm quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ sự sáng tạo không thôi thì chưa đủ để vượt qua những rào cản tâm lý khó ngờ của người Việt mình.
Luật bất thành văn cho sự sáng tạo
Phản cảm: là một khái niệm mờ hồ nhưng đôi lúc lại rất tai hại khi được dùng để phê bình một mẫu quảng cáo nào đó. Thường những chủ thể gây ấn tượng khác thường nhưng lại rất bình thường ở nước ngoài như chết chóc, tội phạm, động vật… dù đã được thể hiện một cách hài hước cũng rất dễ bị chụp cho cái mũ “phản cảm” trong khi không ai nghĩ các pa-nô tuyên truyền về tai nạn giao thông hay tệ nạn xã hội là phản cảm cả. Thực ra, người ta đang cố gắng phán xét các quảng cáo vui nhộn bằng góc nhìn của vị quan tòa nghiêm khắc một cách không cần thiết và làm tắt ngúm sự phong phú trong sáng tạo.

Marketing du kích - Nghệ thuật tiếp thị bằng tư duy sáng tạo



Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Về cơ bản, tiếp thị du kích được xem như những hệ thống tiếp thị và xúc tiến “khác thường” so với lối suy nghĩ thông thường với ngân sách hạn chế.
Buổi Never Cafe Alone cuối cùng do Ban Giao Lưu tổ chức trước khi nghỉ Tết Âm Lịch vừa diễn ra cuối tuần qua tại quán Cafe Angel Garden 40 Võ Văn Tần, Q.3 với gần 30 doanh nhân trong và ngoài CLB DNSG tham dự.
Chương trình này đặc biệt có tới 3 diễn giả, là những người rất tâm huyết với chủ đề lần này : - Nghệ Thuật Marketing Du Kích – anh Trần Anh Tuấn – Đối tác Điều hành của The Path Finder ( thành viên Ban Thương Hiệu –Marketing), anh Võ Đỗ Thắng – GĐ Công ty an ninh mạng Athena ( Trưởng Ban CNTT ) và chị Lê Thúy Hạnh – CEO công ty ty Digimarketing và giám đốc đối ngoại Micronet Group ( khách mời đến từ Hà Nội ).