Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

“Khủng hoảng sáng tạo” đối với sự đổi mới

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Sáng tạo là trung tâm của tinh thần kinh doanh và đổi mới. Nhưng báo cáo gần đây cho rằng sự sáng tạo đang bị suy giảm trong giới trẻ, liệu rằng điều này có ảnh hưởng đến cộng đồng kinh doanh?
Một bài báo Newsweek gần đây có tựa đề “ Khủng hoảng sáng tạo” báo cáo rằng sự sáng tạo ở trẻ em – được đo bằng một bài kiểm tra 90 phút – đã giảm kể từ năm 1980. “Đây là mối đe dọa tiềm tàng cho chúng ta”,  báo cáo viết . Sự cần thiết của sự khéo léo của con người là không thể tranh cãi. Một cuộc thăm dò gần đây của IBM của 1.500 giám đốc điều hành đã  xác định sáng tạo là năng lực lãnh đạo số 1 trong kinh doanh ở tương lai.

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Sáng tạo trong Teamwork Doanh nghiệp

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Khi phải đối diện với một khó khăn trong kinh doanh, bạn sẽ tìm đến giải pháp nào: huy động trí tuệ tập thể của nhóm hay kêu gọi từng cá nhân động não?
Tại một số công ty, sự giao thoa giữa hai mô hình này thường xuyên được áp dụng, và kết quả chính là những quyết định sáng tạo dẫn tới thành công.một nghiên cứu cho thấy mọi người sẽ trở nên sáng tạo hơn khi họ tự mình động não, chứ không phải trong các buổi hội họp hay dưới sự trợ giúp của các nhà quản lý. Đúng là không thể phủ nhận rằng những cuộc thảo luận phát huy trí tuệ nếu không được điều hành tốt sẽ kiềm chế sự sáng tạo của mọi người. Và chỉ khi công việc phát huy trí tuệ tập thể được thực hiện đúng cách, mọi người mới có thể đưa ra các ý tưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn khi họ làm việc một mình.

Sản phẩm mới và quá trình phát triển sản phẩm mới

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Sản phẩm mới là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển và tồn tại của công ty. Do liên tục phải đối mặt với thị trường cạnh tranh gay gắt, với nhu cầu thường xuyên thay đổi của khách hàng và với những tiến bộ trong công nghệ nên một công ty phải có chiến lược tung ra sản phẩm mới cũng như cải tiến những sản phẩm hiện tại để ổn định doanh thu. Việc phát triển và tung sản phẩm mới ra thị trường vốn vô cùng tốn kém và không phải sản phẩm nào cũng có khả năng bám trụ được. Như Patrick Barwise và Sean Meehan viết trong cuốn Simply Better: "Đổi mới chỉ vì lợi ích của sự đổi mới là vô nghĩa, nhưng đổi mới không ngừng để cải thiện hiệu suất dựa trên những ích lợi chung là yếu tố cần thiết để duy trì sự thành công trong kinh doanh".
Nhà cung cấp có thể duy trì cảm giác thoải mái và hài lòng của khách hàng bằng cách liên tục cải thiện sản phẩm theo những hình thức sau:

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sáng tạo trong kinh doanh

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Kinh doanh, theo quan niệm truyền thống, được xem như vế đối lập của nghệ thuật tự do bởi tính kỷ luật cứng nhắc. Tuy nhiên, khi bước sang thế kỷ 21, điều thật hiển nhiên là các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh không thể chỉ biết đến tài chính và kế toán mà còn cần phải biết nhiều hơn và rộng hơn. Đó là doanh nhân ngày nay luôn phải vận dụng một cách linh hoạt sự sáng tạo để phát triển và duy trì sự nghiệp kinh doanh của mình.
Ý nghĩa của sáng tạo trong kinh doanh? Công việc lặp đi lặp lại hàng ngày sẽ trở nên nhàm chán, khiến cho nhân viên đôi khi tự mãn với khả năng của mình. Sáng tạo cần được coi là kĩ năng quan trọng, nhất định phải có đối với một nhân viên kinh doanh. Người lãnh đạo cần điều hành và thúc đẩy sáng tạo giống như với những tài sản khác của doanh nghiệp.

Sáng chế: ‘lời nguyền khởi nghiệp’

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Có rất nhiều doanh nhân gặp thất bại trong kinh doanh mỗi ngày. Những lý do thường được đưa ra là do thiếu vốn, thiếu nguồn lực và cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Tuy nhiên, Mike Maddock đã chỉ ra rằng, thật không may, nguyên nhân chính khiến cho hàng loạt doanh nhân gặp thất bại trên thương trường là sự lầm tưởng bản thân mình là nhà sáng chế. Cụ thể hơn, họ thường không phân biệt được sự khác nhau của hai khái niệm “sáng chế” và “đổi mới.”
Nhà sáng chế (inventor) tạo khởi đầu với ý tưởng và nỗ lực tìm kiếm những người có nhu cầu với ý tưởng đó. Người cải tiến (innovator) tài giỏi trước tiên tìm ra nhu cầu LỚN NHẤT, rồi sau đó tạo giải pháp để đáp ứng nhu cầu đó.

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

R&D: Tiếng than từ các doanh nghiệp phần mềm

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Nếu thiếu R&D, doanh nghiệp khó tồn tại được lâu dài. Nhưng R&D không chỉ là việc của doanh nghiệp mà còn rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước.
Tổng doanh thu ngành phần mềm và nội dung số năm 2010 ước đạt 2 tỷ USD (~41.667 tỷ đồng, theo báo cáo Toàn cảnh công nghiệp phần mềm Việt Nam 2010 do VINASA công bố), cao gấp 40 lần so với năm 2000. Theo đánh giá của ông Phạm Tấn Công, Tổng Thư ký VINASA, sau 10 năm, ngành phần mềm trong nước đã có những bước đi dài đáng ghi nhận. Tuy nhiên, chặng đường 10 năm tiếp theo của ngành phần mềm dự đoán còn nhiều thách thức hơn khi mà doanh thu của ngành phần mềm hiện nay chủ yếu từ gia công và dịch vụ.
TS Edmund J.Malesky, sau khi khảo sát thị trường Việt Nam trong dự án PCI, nhận xét: nhà đầu tư điển hình hoạt động tại Việt Nam là một doanh nghiệp tương đối nhỏ, hướng tới xuất khẩu và có suất lợi nhuận thấp, làm gia công cho một nhà sản xuất đa quốc gia lớn hơn - do đó thường định vị ở điểm thấp trong dây chuyền giá trị sản phẩm.

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Các nhà sáng tạo đổi mới có khi nào rơi lệ?

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Thưa các nhà sáng tạo đổi mới,
Với những bài trước, các bạn thường suy ngẫm hoặc vui cười. Nhưng với bài viết này, các bạn có rơi lệ không? Nhân ngày lễ Vu Lan báo hiếu, xin gởi tặng các bạn 1 bài hát và 100 tấm hình về Mẹ - một nhà sáng tạo đổi mới vì lợi ích của... chồng con! Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy các nhà sáng tạo đổi mới có khuynh hướng hướng về tương lai nên nhiều khi xem nhẹ quá khứ đến độ... bất hiếu!
-         Hãy lắng nghe bài hát Lòng Mẹ của nhạc sĩ Y Vân qua tiếng hát ca sĩ Hương Lan: link.

Đổi mới có thực sự cần thiết?

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Theo Dave Lavinsky, đổi mới là một phần quan trọng trong kinh doanh. Dù là ở ngành công nghiệp nào, đổi mới sẽ tạo nên sự khác biệt cho một công ty.
Khả năng tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới có thể là một trong những tài sản đáng giá nhất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đổi mới không phải lúc nào cũng cần thiết.
Có rất nhiều câu chuyện về sự đổi mới đem lại thành công cho công ty nhưng cũng có những trường hợp đổi mới quá đà lại gây ra tổn thất. Hai trường hợp nổi bật hơn cả là sản phẩm Big Mac của Mc Donald’s và sản phẩm mới của Coke.

Năm câu hỏi tạo nên nhà lãnh đạo sáng tạo

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Nhìn vào nửa đầu năm 2012, chúng tôi nhận thấy các hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới như Samsung, Apple, Nokia hay Sony đang phải cạnh tranh quyết liệt với nhau bằng giá. Không có nhiều sáng kiến hay công nghệ mới được giới thiệu trong thời gian qua, thay vào đó các hãng đã phải tập trung nhiều nỗ lực vào nâng cao hiệu quả sản xuất.
Trong bối cảnh hiệu suất trong ngắn hạn là ưu tiên hàng đầu, điều gì đã khiến Nokia thay vì dồn nguồn lực vào các hoạt động sản xuất, đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu tạo ra sự khác biệt lớn về sản phẩm và dịch vụ. Theo dự báo, Nokia sẽ tung ra nhiều sáng kiến đổi mới ngay trong mùa thu này. Đó là một ví dụ cho thấy các nhà lãnh đạo sáng suốt đóng vai trò quan trọng, bằng các quyết định chiến lược của mình, cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. 

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Phương pháp não công - Brainstorming (Phần 2)

Hệ sinh thái CapiFas capifas.com giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Giải pháp thị trường & Bán mua doanh nghiệp
Mục lục
II. PHƯƠNG PHÁP NÃO CÔNG - BRAINSTORMING
1. Phương pháp não công
a. Giới thiệu phương pháp
b. Nội dung phương pháp
c. Ưu nhược phương pháp
2. Rào cản trong thực tiễn
a. Rào cản nhận thức
b. Rào cản nhân sự
c. Rào cản văn hóa ứng xử
d. Rào cản phương pháp sáng tạo
e. Rào cản tri thức chuyên ngành
f. Rào cản động lực cá nhân
g. Rào cản đánh giá ý tưởng
h. Rào cản chi phí tư vấn
3. Lý Thông vận não công
a. Sáng tạo dựa trên tri thức sáng tạo
b. Sáng tạo dựa trên tri thức ngành
III. VẬN DỤNG THỰC TẾ TRONG DOANH NGHIỆP

II. PHƯƠNG PHÁP NÃO CÔNG - BRAINSTORMING
1. Phương pháp não công
a. Giới thiệu phương pháp
Đệ tử:
-         Bẩm ngài tiên sinh! Bề tui khăn gói quả mướp thọ giáo ngài đã lâu. Các phương pháp sáng tạo đã được lĩnh hội gồm: Scamper, Phân tích hình thái, Đối tượng tiêu điểm, Sáu chiếc mão tư duy, Tương tự, Bản đồ tư duy, 5W+1H và vài nguyên tắc của TRIZ. Xem tại Hệ thống bài giảng môn học phương pháp sáng tạo: link.
-         Ngay trong tên gọi của chúng, các phương pháp này không hề có chữ nào liên quan đến bộ não! Vậy, có phương pháp nào nhấn mạnh vai trò của bộ não không, thưa ngài tiên sinh?
Vận não công cá nhân. (ảnh: nguồn internet)

Cần hiểu đúng về chức năng R&D

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
R&D (Research and Development), thường được dịch là “nghiên cứu và phát triển”, là cụm từ rất thường được dùng trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất.
Nếu như cách đây vài năm, hoạt động nghiên cứu và phát triển vẫn còn rất xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam thì thời gian gần đây, các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng dịch vụ đã bắt đầu chú trọng đến hoạt động này. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có một bộ phận (hoặc phòng) R&D. Bộ phận này có nhiệm vụ chính là nghiên cứu để phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Cũng chính vì sự “áp đặt” nhiệm vụ khá hạn hẹp này mà nhiều phòng R&D của doanh nghiệp Việt Nam chưa làm hết chức năng cần có của một đơn vị nghiên cứu và phát triển theo đúng nghĩa, dẫn đến khả năng phát triển của doanh nghiệp bị hạn chế, bó hẹp trong khuôn khổ sản phẩm thuần túy, cứng nhắc, gây lãng phí tài nguyên, nguồn lực doanh nghiệp.

Loại bỏ rào cản đổi mới

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Đổi mới và sáng tạo là con đường đi tới thành công của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lại vô tình dựng lên những rào cản kiềm chế động lực này.
Loại bỏ rào cản đổi mới
Trong cuốn sách "CIO sáng tạo: Làm cách nào để các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có thể đổi mới kinh doanh", tác giả Andi Mann, George Watt và Peter Matthews của CA Technologies thảo luận về một số yếu tố có thể "giết chết sáng tạo" mà doanh nghiệp nên tránh.