Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Công ty bạn cần mô hình tổ chức sáng tạo nào?

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Trong công ty, mỗi người đều có một nhiệm vụ riêng. Sáng tạo - một nhu cầu thiết yếu bảo đảm sự thành công và phát triển liên tục của các công ty - cũng cần có bàn tay chuyên trách.
Có ba và chỉ ba mô hình tổ chức sáng tạo có hiệu quả.
Thứ nhất: mô hình "giải phóng đám đông", hay còn gọi là mô hình "sáng tạo là công việc hàng ngày của mọi người". Xét về một cấp độ nào đó, mô hình này cũng tỏ ra khá hiệu quả. Nếu biết khích lệ nhân viên hợp lý, bạn sẽ thấy họ sẽ hoàn thành được rất nhiều các dự án nhỏ.
Nhưng cái bất cập của phương pháp này lại khá lớn và dễ nhận thấy: Mọi người đều bận rộn. Họ có công việc hàng ngày, và sau khi hoàn thành những công việc đó, thì họ chẳng còn mấy thời gian, sức lực, hay động lực để mà nghĩ tới chuyện sáng tạo nữa.

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Bộ sưu tập Ngôn ngữ trần gian gợi mở sáng tạo

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
1.      Ngôn ngữ trần gian. (ảnh: nguồn internet)

Tạo điểm nhấn cho sản phẩm dựa trên sự khác biệt sáng tạo

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Bạn cần phải đi vào siêu thị và chợt nhận ra rằng, hàng hóa tiêu dùng tràn ngập siêu thị. Bạn đếm được khoảng 30 loại kem đánh răng, hai mươi loại nước cam và kem với nhiều mùi hương, màu sắc và kích cỡ khác nhau để bạn lựa chọn.
Bạn cảm thấy bối rối khi lựa chọn - và tuần sau nữa và tuần nữa, bạn lại được cho nếm thử một loại nước cam hay một loại kem mới. Bất kể thị trường đã bão hòa, các công ty vẫn thi nhau tung ra sản phẩm mới. 
Với Adrian Goldthorpe, Phó giám đốc sáng tạo của công ty FutureBrand: “Giống như bạn đi câu trong một cái hồ nhiều cá, một thị trường bão hòa vẫn còn có lợi ích của nó”.

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Chúng ta đều là những nhà đổi mới

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Tôi chưa bao giờ cho rằng mình đổi mới. Tôi nghĩ những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing và Nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ quan tâm, chăm sóc những nhu cầu đổi mới, trong khi tôi dành tất cả thời gian tập trung vào hoàn thành công việc.
Nhưng gần đây tôi đã đọc được rằng chúng ta đều có khả năng đổi mới, ngay cả những người bảo thủ như tôi. Vậy tôi có nên tập trung vào việc trở thành một nhà đổi mới không?
Chúng ta đều là những nhà đổi mới. Ảnh: Corbis
Tiến sĩ Stephen C. Lundin, tác giả cuốn sách mới có tựa đề CATS: The Nine Lives of Innovation (tạm dịch MÈO: Chín vía của sự đổi mới). Những điều được viết ra về đổi mới đều mang tính chiến lược và được tổ chức một cách tự nhiên.

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Để trở thành giám đốc sáng tạo của một công ty quảng cáo

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Creative director là một chức danh quen thuộc trong lĩnh vực quảng cáo. Tiếng Việt có thể hiểu hôm na là giám đốc sáng tạo hay giám đốc nghệ thuật. Vai trò Creative director của một công ty quảng cáo là rất quan trọng. Nếu ví một công ty quảng cáo như một quán ăn, giám đốc điều hành (Chief Executive Officer) là chủ cửa hàng thì giám đốc sáng tạo (Creative director) có thể coi như đầu bếp trưởng.
Xem lại lịch sử hình thành và phát triển của các công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, có một điều thú vị là: hầu hết những người sáng lập đều là những Creative director và họ lấy luôn tên mình làm tên công ty. Có thể kể đến JWT (James Walter Thomson), Olgivy (David Olgivy), Leo Burnett ( Leo Burnett), McCann Erickson ( Alfred Erickson), Young & Rubicam (Raymond Rubicam and John Orr Young). Đó có thể coi là những huyền thoại trong ngành công nghiệp quảng cáo. Họ đều xây từ hai bàn tay trắng nên những tập đoàn quảng cáo đa quốc gia, có hàng trăm chi nhánh trên khắp thế giới với hàng ngàn nhân viên.

Sống nhờ sáng tạo, chết vì… sáng tạo!

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Nếu như nhiếp ảnh kỹ thuật số mang tới thách thức khó khăn nhưng cũng đi cùng những cơ hội đổi thay để tồn tại với kỷ nguyên công nghệ của Kodak, thì gần như nó lại khép cánh cửa cuối cùng với Polaroid. Tháng 10/2001, sau nhiều năm kinh doanh thua lỗ với doanh số sụt giảm, tập đoàn này đã rơi vào phá sản, bỏ lại đằng sau những hào quang một thời!.
Polaroid là trường hợp điển hình về một thương hiệu thất bại, nhưng tài sản của nó quá lớn để có thể “chết”. Ở thời kỳ của mình, là một thương hiệu mạnh với những khác biệt rõ ràng, có mối liên hệ chặt chẽ với “nghề nhiếp ảnh lấy liền”. Nhưng cuối cùng, chính đặc điểm độc nhất này lại là nguyên nhân cho sự xuống dốc của thương hiệu khi ngành nhiếp ảnh bước sang kỷ nguyên kỹ thuật số.

Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Ý tưởng kinh doanh là tài sản vô giá

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Chẳng cần thống kê, bạn cũng dễ dàng nhận thấy những người đi tiên phong, có ý tưởng đầu tiên thường nắm thành công trong tay. Ở Mỹ, người ta truyền miệng câu nói có ý tưởng là có tiền! Đó cũng là quy luật bất thành văn trên thương trường.
Ý tưởng kinh doanh là tài sản vô giá
Chưa bao giờ sự sáng tạo lại phát huy hiệu quả mạnh mẽ và lập tức như hiện nay. Các công ty vớ lấy ý tưởng như đất hạn gặp mưa. Muốn thành công, không gì nhanh hơn việc bạn sở hữu một ý tưởng.
Hành trình tìm một ý tưởng độc nhất
Trước tiên, bạn cần “biết mình”. Đừng tưởng đây là một chuyện hiển nhiên, không hẳn thế! Bạn có chắc rằng bạn biết hết các khả năng của mình không? Đâu là những điểm mạnh của bạn? Đâu là những hạn chế? Bắt đầu khoanh vùng các lĩnh vực bạn quan tâm nhất. Đó thường là những điều xuất hiện thường xuyên và trước tiên trong đầu bạn.

Ứng dụng tư duy đổi mới: Kinh nghiệm của 3M

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Tư duy đổi mới - một mô hình tư duy rất mạnh mẽ và có thể áp dụng cho mọi cấp độ từ cá nhân đến tổ chức, giúp nhìn rõ và nắm bắt mọi cơ hội, suy nghĩ theo hướng kết hợp để giải quyết các tình huống khó xử và chiến thắng sự thỏa hiệp dễ dãi, khéo léo vượt qua các trở ngại và giành quyền chủ động. Tập đoàn công nghệ đa quốc gia nổi tiếng thế giới 3M là một ví dụ điển hình cho phương thức tư duy này.
3M đã được Chính phủ Mỹ trao tặng giải thưởng danh giá nhất: Huân chương Công nghệ quốc gia cho tinh thần không ngừng sáng tạo. Với hơn 20 năm hoạt động, 3M luôn đạt lợi nhuận ròng trung bình ở mức 51% với tỷ số lợi nhuận trên tài sản ở mức 29%.

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Bộ sưu tập Tiến trình gợi mở sáng tạo

Hệ sinh thái CapiFas capifas.com giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Giải pháp thị trường & Bán mua doanh nghiệp
1.                  Tiến trình. (ảnh: nguồn internet)

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Cạnh tránh giá rẻ “bóp chết” sự sáng tạo

Sàn gọi vốn nhanh CapiFas www.goivonnhanh.com - giúp bạn Lập dự án, Gọi vốn đầu tư, Tái cấu trúc và Sang nhượng doanh nghiệp.
Lý giải nguyên nhân vì sao ở Việt Nam chưa có một thương hiệu mang tính toàn cầu, ông Martin Roll cho rằng văn hóa kinh doanh của các DN Việt Nam bị ảnh hưởng bởi “tập quán” của người châu Á nói chung. Thông thường người châu Á vẫn coi cạnh tranh giá rẻ là một lợi thế, trong đó Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong trào lưu này. Tuy nhiên, xu hướng đó sẽ sớm trở nên lạc hậu, và cho đến nay, mặc dù hàng hóa Trung Quốc có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng lại chẳng có thương hiệu nào của đất nước này có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới.